เฟสบุ๊คเรา มันของเราแน่ใจ หรือเปล่าว่าไม่โดนแอบใช้งาน

Posted on Posted in ความรู้ทั่วไป, ความรู้โซเชียลมีเดีย

เมื่อเร็วๆ นี้ผมได้นั่งคุยกับน้องๆ ที่รู้จักกันได้ความว่า สมัยนี้อะไรๆ ก็โดนแฮคกันได้ไปหมด

ผมกลับมานั่งคิดว่า โซเชียลมีเดีย ชื่อดังอย่างเฟสบุ๊ค หากโดนแฮคเราจะมีวิธีการตรวจสอบกันได้หรือไม่

งันลองมาทำตามขั้นตอนการตรวจสอบและเรียนรู้เรื่องความปลอดภัยในเฟสบุคไปพร้อมกันครับ

เริ่มจากเข้าหน้าเว็บไซต์ Facebook.com ทำการ Login เข้าสู่ระบบให้เรียบร้อย แล้วจากนั้นให้นำเลื่อนลูกศร (curcer เมาส์) ไปชี้ที่ บริเวณมุมขวาของจอ จะพบลูกศรชี้ลงดังรูปด้านบนนี้ (ตรงข้างๆ ปุ่มหน้าแรก)  แล้วเลือก “ตั้งค่าบัญชี้ผู้ใช้”  ดังภาพ ด้านล่าง

1. จะเข้าสู่การตั้งค่าบัญชีผู้ใช้  ให้เลือกด้านซ้ายมือนี้ไปที่  “ความปลอดภัย”  ก็จะมีรายการตั้งค่าความปลอดภัยต่างๆด้านขวามือ ลองไปดูทีละบรรทัดกันเลย ดังภาพด้านล่าง

FB_1

2. จะเป็นตั้งค่า “เตือนการเข้าสู่ระบบ” ะเป็นขั้นตอนการตั้ง 2-factor authentication คือทุกครั้งที่ล็อกอินที่คอมพิวเตอร์เครื่องอื่นที่เราไม่ได้บันทึกไว้ จะต้องใช้รหัสจาก Facebook Application บนมือถือ หรือสามารถเลือกให้เฟสบุ๊คจะส่งชุดตัวเลขเป็นรหัสลับไปที่เบอร์มือถือที่เราให้ไว้แล้วจึงนำรหัสลับนั้นมากรอกในหน้าเฟสบุ๊คจึงจะล็อกอินเข้าได้ ดังภาพด้านล่าง

facebook_security_setting_002_th

3. จะเป็นตั้งค่า  “ตัวสร้างรหัส”  สำหรับคนที่ทำตามขั้นตอนที่ 2. Login Approvals (การอนุมัติการเข้าสู่ระบบ) แล้วจะเป็นการเซ็ตเมนูนี้ไปในตัว หรือผู้ที่ใช้ application ที่เป็น code generator ตัวอื่นบน SmartPhone ของท่าน เช่น google code generator ก็สามารถมาเซ็ตให้ใช้ google code generator แทนได้ที่เมนูนี้ได้ ดังภาพด้านล่าง

facebook_security_setting_003_th

4. จะเป็นตั้งค่า ” รหัสผ่านแอพ” นอกจากล็อกอินจากเฟสบุ๊คโดยตรงเรายังสามารถล็อกอินผ่านแอพอื่นๆ เพื่อเข้าใช้เฟสบุ๊คได้อีกไม่ว่าจะเป็นแอพเกมส์หรือแอพที่ใช้คุยกันอย่าง Skype ซึ่ง App Passw0rds นี้จะช่วยสร้างพาสเวิร์ดสำหรับแอพนั้นๆ ทำให้เวลาเราจะเข้าเฟสบุ๊คผ่านแอพอื่นๆ โดยไม่ต้องใช้พาสเวิร์ดอันเดียวกับเฟสบุ๊ค ดังภาพด้านล่าง

facebook_security_setting_004_th

5. จะเป็นตั้งค่า “ผู้ติดต่อที่ไว้ใจ” คือให้เราเลือกเพื่อนที่ไว้ใจ ในเฟสบุ๊ค 3-5 คนเพื่อเวลาที่เราล็อกอินเข้าไม่ได้หรือมีปัญหา เฟสบุ๊คจะส่งโค้ดลับไปที่เพื่อนเพื่อยืนยันตัวตนของคุณ แล้วเราก็นำโค้ดนั้นมาล็อกอิน ดังภาพด้านล่าง

facebook_security_setting_005_th

6. จะเป็นตั้งค่า “เบราเซอร์ที่ไว้ใจ” เป็นการตรวจสอบว่าเราเข้าใช้เฟสบุ๊คจากเบราเซอร์ที่เราบันทึกไว้ตอนไหนบ้าง ดังภาพด้านล่าง

facebook_security_setting_006_th

6. มาถึงส่วนสำคัญ คือ  “สถานที่ที่คุณเข้าสู่ระบบ” นั้น เป็นรายการการตรวจสอบ Login Facebook ของเราว่าเราเข้าในช่วงเวลาไหนบ้างและคุณสามารถที่จะสั่งให้หยุดกิจกรรม เพื่อไม่ให้อุปกรณ์เช่นมือถือ หรือคอมพิวเตอร์ ที่คุณลืม logout ไว้ เข้าถึงบัญชี facebook ของเราได้ด้วย  ซึ่งเหมาะมากในกรณีที่เราเผลอลืม Logout ในช่วงเราใช้ร้านอินเตอร์เน็ต หรือคอมจากที่ทำงาน

FB_6

หากมีเวลาลองทำตามกันดูนะครับ หากพบว่ามีช่วงเวลาที่เราแน่ใจว่า ไม่ได้ใช้งานเฟสบุ๊คแน่ๆ ก็พึงระลึกไว้เลยว่า “โดนแฮค” เอ้าไม่ต้องกังวล เราก็ไปแก้ไข พาสเวิร์ด ซะ หมั่นตรวจสอบกันด้วยนะครับ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *