Facebook บน Android ทำให้อายุการใช้งานแบตเตอรี่และประสิทธิภาพลดลงกว่าเดิม ???

Posted on Posted in ความรู้ทั่วไป, ความรู้โซเชียลมีเดีย

Facebook พึ่งจะโดนกล่าวหาไปหมาดๆ เมื่อไม่นานมานี้ครับว่าแอปพลิเคชันของทาง Facebook สำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่เกือบจะทุกแอปพลิเคชันนั้น(แอปอย่าง Facebook เองหรือ Messenger เป็นต้น) ส่งผลกระทบที่ไม่ดีต่อผู้ใช้งานและสูบแบตเตอรี่เป็นว่าเล่นด้วยอีกต่างหาก โดยในครั้งแรกของการพบเจอนี้นั้นก็คือเมื่อครั้งที่ iOS 9 ได้มีการแสดงการใช้งานอัตราการใช้งานแบตเตอรี่ของแอปพลิชันต่างๆ แล้วผู้ใช้หลายๆ คนได้ค้นพบครับว่า Facebook นั้นเป็นแอปพลิเคชันที่มีการใช้งานแบตเตอรี่ของพวกเขาเป็นอย่างมากแม้ว่าผู้ใช้เหล่านั้นจะไม่ได้ทำการเปิดแอปพลิเคชัน Facebook ขึ้นมาครับ

facebook-phone-600-01

หลังจากที่ผู้ใช้พบเจอเรื่องดังกล่าวไปแล้วนั้น ไม่นานานนักชุมชนผู้ใช้ Android ก็เกิดความกังวลใจเรื่องเดียวกันนี้ขึ้นมาแถมเกิดขึ้นแบบกว้างขวางอีกด้วยครับ โดยผู้ที่เริ่มต้นกังวลเรื่องดังกล่าวแล้วตั้งกระทู้ขึ้นมาใน Reddit ก็คือ pbrandes_eth ซึ่งได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพของสมาร์ทโฟน LG G4 เล็กน้อยด้วยการลบแอปพลิเคชัน Facebook และ Messenger ออกแล้วทพการทดสอบเครื่องของเขาเพื่อดูสิ่งที่เปลี่ยนไป โดยวิธีการที่ pbrandes_eth ทำการทดสอบนั้นมีดังต่อไปนี้ครับ

  • รัน Benchmark ที่มีชื่อว่า DiscoMark(หาโหลดได้จาก Google Play Store) แล้วเลือกไปที่รันทั้งหมด 15 รอบ
  • กำหนดให้มีการ reboot ทุกครั้งที่มีการรัน 1 รอบเสร็จเพื่อความเป็นธรรม
  • ทดสอบรันแอปพลิเคชันทั้งหมดดังต่อไปนี้ : 20 Minuten, Kindle, AnkiDroid, ASVZ, Audible, Calculator, Camera, Chrome, Gallery, Gmail, ricardo.ch, Shazam, Spotify, Wechat และ Whatsapp ด้วยเหตุผลที่ว่าแอปพลิเคชันต่างๆ เหล่านี้นั้นเป็นแอปพลิเคชันที่ตัวเขาเองใช้ในชีวิตประจำวันทั่วไป(ซึ่งหากผู้ใช้คนอื่นกำหนดให้ DiscoMark ให้เป็นไปตามรูปแบบของการใช้งานของแต่ละคน ผลการทดสอบที่ได้นี้อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ครับ)

ผลการทดสอบของ pbrandes_eth เป็นดังต่อไปนี้ครับ

pbrandes_eth-LG-G4-Android-no-Facebook-test-600-01

เวลาในการรันแอปพลิเคชัน 15 แอปที่กำหนดไว้จำนวนทั้งหมด 15 ครั้งหลังลบ Facebook และ Messenger ทิ้งไปพบว่าเร็วขึ้น 15%

นอกเหนือไปจาก pbrandes_eth แล้วทางผู้รายงานข่าวของ Guardian อย่าง Samuel Gibbs ยังได้ลองทดสอบแบบเดียวกันกับ pbrandes_eth บนสมาร์ทโฟน Android ของตัวเองอย่างรุ่น Nexus 6P โดยหลังจากที่ทำการลบการติดตั้ง Facebook และ Messenger ไปแล้วนั้นพบว่าแอปพลิเคชันต่างๆ สามารถที่จะรันได้เร็วขึ้นกว่าเดิมจริงๆ แถมนอกเหนือไปจากนั้นแล้ว Gibbs ยังพบด้วยครับว่าอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของ Nexus 6P ของเขานั้นเหลืออยู่ 20% เมื่อสิ้นสุดวันทำงานของเขาซึ่งจากปกติก่อนที่จะทำการลบแอปพลิเคชันของ Facebook ไปนั้นอยู่ได้ไม่เท่านี้ครับ

หากจะว่าไปแล้วแอปพลิเคชัน Facebook บนอุปกรณ์เคลื่อนที่นั้นถือว่าเป็นแอปพลิเคชันหนึ่งที่มีฟีเจอร์ค่อนข้างที่จะเยอะมากครับ ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเตือนแบบทันที(ที่เยอะมาก), การเล่นวีดีโอแบบทันที(ซึ่งถ้าไม่ตั้งค่าให้ปิดไว้ Data ผ่านเครือข่ายอาจจะหมดลงได้อย่างรวดเร็ว) ฯลฯ แน่นอนว่าด้วยฟีเจอร์ที่มากมายหลายอย่างนั้นทำให้มันเปลืองแบตเตอรี่และใช้พลังในการประมวลผลค่อนข้างที่จะเยอะมากเลยทีเดียว ยิ่งกับแอปพลิเคชัน Messenger บนระบบปฎิบัติการ Android ที่เปิด Chat Head(รันแบบเป็นรูปวงกลมเหนือแอปพลิเคชันอื่นๆ) จะยิ่งใช้พลังงานในการประมวลผลมากยิ่งขึ้นครับ

A smartphone user shows the Facebook application on his phone in the central Bosnian town of Zenica, in this photo illustration, May 2, 2013. Facebook Inc said July 24, 2013 that revenue in the second quarter was $1.813 billion, compared to $1.184 billion in the year ago period.  REUTERS/Dado Ruvic /Files (BOSNIA AND HERZEGOVINA - Tags: SOCIETY SCIENCE TECHNOLOGY BUSINESS)

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *