ป้องกันการถูกขโมยบัญชี LINE ได้อย่างไร

Posted on Posted in ความรู้โซเชียลมีเดีย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าปัจจุบันคนไทยเกินครึ่งล้วนแล้วแต่มีการใช้งานแอพพลิเคชั่น LINE ไม่ว่าจะใช้เพื่อการติดต่อระหว่างครอบครัว เพื่อน และงาน ซึ่งแน่นนอนว่าจะมีการลักลอบหรือขโมยบัญชี LINE ของเราไปโดยไม่ได้รับอนุญาติ วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีป้องกันการถูกขโมยบัญชี LINE

126951

ปัจจุบันคนไทยเกินครึ่งล้วนแล้วแต่มีการใช้งานแอพพลิเคชั่น LINE ไม่ว่าจะใช้เพื่อการติดต่อระหว่างครอบครัว เพื่อน และงาน ซึ่งแน่นนอนว่าจะมีการลักลอบหรือขโมยบัญชี LINE ของเราไปโดยไม่ได้รับอนุญาติ โดย LINE นั้น จะเป็นโปรแกรมประเภท Instant Messaging ทำงานแนวๆ เดียวกันกับ WeChat หรือ WhatsApp  ในมุมมองของผู้ที่มีความสนใจเรื่อง Security นั้น ก่อให้เกิดคำถามหลายอย่างซึ่งเกี่ยวกับความมั่นคงปลอดภัย อย่างเช่น ข้อความที่เราส่งไปนั้นจะมีใครเห็นได้บ้าง ข้อความจะถูกเปลี่ยนแปลงระหว่างทางได้หรือไม่ ข้อความที่ส่งไปแล้วจะถูกเก็บไว้ที่ใด เก็บไว้นานเท่าใด ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้ ทางไทยเซิร์ตได้รายงานการพบช่องโหว่ของแอปพลิเคชัน LINE แฮกเกอร์สามารถดักรับข้อมูลบนเครือข่าย LAN/WiFi และอ่านบทสนทนาได้ทันที
ปัจจุบันถึงแม้จะมีการแก้ไขปัญหาทั้งหมดโดยผู้พัฒนาแล้ว แต่จากสถานการณ์ล่าสุดรายงานจากทางไทยเซิร์ตได้รับแจ้งเกี่ยวกับการแฮคบัญชีใช้งานของ LINE มีใจความเกี่ยวกับการขอความช่วยเหลือเรื่องถูกแฮก LINE แล้วนำไปแอบอ้างสร้างความเสียหายให้กับเพื่อนของเหยื่อ จากสถานการณ์ดังกล่าวมีผู้แชร์ข้อมูลเพิ่มเติมถึงสถานการณ์ที่ประสบกับตนเองหรือเพื่อนในลักษณะคล้ายกัน ขยายวงกว้างขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ผู้ใช้งานหลายท่านเกิดความสงสัยและมีความกังวลต่อความปลอดภัยในการใช้งาน LINE

Hack_Line

วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีป้องกันการถูกขโมยบัญชี LINE

ข้อมูลที่ลงทะเบียนกับ LINE ที่เราทราบกันก็จะมีหมายเลขโทรศัพท์, อีเมล์ และรหัสผ่าน ซึ่งระดับความปลอดภัยของระบบการบริการของ LINE เองนั้นไม่มีรั่วไหลออกไปภายนอกอย่างแน่นอน โดยส่วนใหญ่มาจากความไว้ใจคนใกล้ชิด หลงเชื่อข้อความหลอกลวง หรือเผลอล็อกอินการใช้งานค้างไว้ตามที่สาธารณะนั่นเอง

  1. วิธีป้องกันอันดับแรกที่ทุกคนทำได้ไม่ยาก คือการตั้งPIN Code หรือรหัสลับที่คาดเดาได้ยาก ไม่ใช้ตัวเลขเหมือนกัน หรือเรียงกัน ไม่ใช่ตัวเลขที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคล เช่น วันเดือนปีเกิด เป็นต้น ซึ่งแบบนี้ไม่ควรใช้เป็นรหัสลับ PIN Code
  2. อย่าหลงเชื่อข้อความหลอกลวงที่ส่งมาทางแชท LINE เช่น ข้อความแจ้งปัญหาการใช้งานเพื่อหลอกถามข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับบัญชี LINE เป็นต้น ซึ่งทาง LINE ไม่มีนโยบายแก้ปัญหาการใช้งานทางแชทนะครับ ดังนั้นอย่าตอบกลับข้อความหลอกลวงดังกล่าว
  3. คนร้ายสร้างบัญชีปลอมขึ้นมาโดยใช้รูปภาพ และชื่อของผู้ที่เรารู้จัก แชทมาถามข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะพูดอ้อมค้อมไม่เป็นธรรมชาติ หากเป็นคนที่เรารู้จักจริง เราจะรู้สึกถึงความผิดปกติได้ไม่ยากนัก และหากเป็นเรื่องสำคัญควรโทรสอบถามกันจะดีที่สุด เนื่องจากหมายเลขโทรศัพท์ไม่สามารถมีหลายอันได้นั่นเอง
  4. เปลี่ยนรหัสผ่านใหม่ทันทีหากสงสัยหรือไม่แน่ใจว่าบัญชีของเราถูกแอบใช้งานหรือไม่ โดยเข้าไปที่เมนู “อื่น ๆ” >> ตั้งค่า >> บัญชี >> ลงทะเบียนบัญชีอีเมล์ >> เปลี่ยนรหัสผ่าน (หากจำรหัสผ่านเดิมไม่ได้ ให้แตะที่เมนูลืมรหัสผ่านเพื่อรีเซ็ตใหม่ทางอีเมล)หากอยู่ๆ ก็ไม่สามารถใช้งาน LINE ได้ ให้ลองดำเนินการตามขั้นตอนนี้ดูนะครับ
    1. ลองล็อกอินอีกครั้งเปิดแอพพลิเคชั่น LINE ด้วยสมาร์ทโฟน แล้วใช้อีเมล์แอดเดรสและรหัสผ่านที่ลงทะเบียนเอาไว้ทำาการล็อกอินหากสามารถล็อกอินได้ให้เข้าไปที่เมนู “อื่น ๆ” >> ตั้งค่า >> บัญชี >> ลงทะเบียนบัญชีอีเมล์ >> เปลี่ยนรหัสผ่าน (หากจำรหัสผ่านเดิมไม่ได้ ให้แตะที่เมนูลืมรหัสผ่านเพื่อรีเซ็ตใหม่ทางอีเมล)
    2. แจ้งขอลบบัญชีในกรณีที่ลองล็อกอินแล้วไม่สำเร็จ อาจมีความเป็นไปได้ว่าคนร้ายได้ทำการเปลี่ยนรหัสผ่านไปแล้วให้ทำการแจ้งเรื่องไปที่ LINE โดยไปยังแบบฟอร์มแจ้งปัญหาแล้วเลือกที่หัวข้อ “โดนขโมยบัญชีไปใช้งาน” เพื่อแจ้งข้อมูล และลบบัญชีเพื่อไม่ให้คนร้ายนำไปใช้งานได้
      และทางบริษัท LINE จะได้ทำการตรวจสอบเพื่อนำไอเทมที่มีไปยังบัญชีอื่น
    3. ข้อมูลที่สามารถย้ายได้คือข้อมูลต่าง ๆ รวมถึงไอเท็มที่เคยมี ก่อนการถูกขโมยสามารถขอย้ายมายังบัญชีใหม่หลังการตรวจสอบเสร็จสิ้น ได้แก่ ไอเทมที่มีการซื้อ เช่น สติกเกอร์, ธีม (รวมทั้งสติกเกอร์ที่ได้รับมาเป็นของขวัญ), ประวัติการซื้อไอเทม ยอดคงเหลือของเหรียญ และยอดคงเหลือของ CREDIT ที่ซื้อทาง LINE STORE โดยเข้าไปทำเรื่องขอย้ายได้ที่แบบฟอร์มยื่นขอย้ายไอเทม

      ที่มา : เวป www.thaicert.or.th

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *