Trojan บนมือถือ ตอนที่ 2

Posted on Posted in รายงานภัยไซเบอร์

โทรจัน (Trojan) เป็นมัลแวร์ประเภทหนึ่งที่มีลักษณะพิเศษคือจะแอบแฝงมากับโปรแกรมอื่น โดยเมื่อติดบนเครื่องเป้าหมายแล้วมันจะแอบทำงานบางอย่างโดยที่ไม่ให้เจ้าของเครื่องเป้าหมายรู้ตัว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นสิ่งที่อันตรายต่อเครื่องของผู้ใช้งานเอง เช่น การขโมยข้อมูลที่สำคัญโดยอาจะด้วยวิธีการค้นหาไฟล์ที่เก็บไว้ในเครื่องหรือการเฝ้าอ่านข้อมูลที่ส่งเข้าออก โทรจันมีแพร่หลายในระบบคอมพิวเตอร์ทั่วไป และปัจจุบันก็เริ่มคุกคามเข้ามาในระบบมือถือแล้วด้วยเช่นกัน โดยใช้เทคนิคเดิมที่ใช้กับระบบคอมพิวเตอร์ เพียงแต่เปลี่ยนมารันบนเครื่องโทรศัพท์มือถือนั่นเอง

Kaspersky บริษัทผู้ผลิต  Antivirus และด้านรักษาความปลอดภัยจากรัสเซียได้เผยพบ โทรจันพันธุ์ใหม่ ชื่อ “Backdoor.AndroidOS.Obad.a” ระบาดสมาร์ทโฟน โดยมันสามารถส่ง SMS ข้อมูลมือถือต่างๆของคุณ พร้อมกับแอบดาวน์โหลดมัลแวร์ตัวอื่นๆมาติดตั้ง บนมือถือ พร้อมกับปล่อยไวรัสนี้ไปยังอุปกรณ์อื่นผ่านทาง Bluetooth  และผ่าน remote ระยะไกลด้วย

โทรจันนี้เรียกชื่อสั้นๆนี้ว่า Obad ไม่ธรรมดา มีโค้ดที่ค่อนข้างซับซ้อน มันมากับแอพปลอมนี้ เป็นแอพมัลแวร์ที่ลบยาก มีการทำงานที่ซับซ้อนกว่ามัลแวร์ตัวอื่นๆ ไม่สามารถลบได้ทันทีแม้จะใช้สิทธิ์ขั้นสูงสุดลบได้ก็ตาม ทั้งนี้เพราะมัลแวร์ใช้ช่องโหว่ในระบบปฏิบัติการ Android ยึดอุปกรณ์ไว้ด้วย แต่อย่างไรก็ตาม เครื่องที่มีโปรแกรม Kaspersky บนสมาร์ทโฟน สามารถตรวจจับ Obad ได้แล้ว แต่นับว่าเป็นการเจอโทรจันบน Android ที่ซับซ้อนฆ่ายากที่สุดกว่าทุกๆตัวที่เจอมา และยังมีการระบาดอยู่

การแพร่ระบาดของโทรจันมีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเป้าหมายหนึ่งที่สร้างแรงจูงใจสูงให้กับบรรดาแฮกเกอร์ก็คือการโจมตีระบบ Internet Banking ของธนาคารต่างๆ โดยจุดอ่อนของเราคือสมาร์ทโฟนของเรานั่นเอง คนร้ายจะพยายามส่งโทรจันเข้ามาในมือถือเรา เพื่อขโมยรหัส OTP (One Time Password) เครื่องที่มีความเสี่ยงสูงสุดคือ Android การป้องกันเบื้องต้นควรติดตั้งโปรแกรมอะไรก็ตามต้องเป็นการติดตั้งผ่าน Play Store เท่านั้น และอย่าเผลอไปคลิก link ใน SMS ใดๆ ถึงแม้จะเป็น SMS ที่ดูเหมือนมาจากธนาคาร หรือ link ใน email หรือใน web site ต่างๆ เพราะเราอาจจะโดนโทรจันกระโดดเกาะโดยไม่รู้ตัว ดังนั้นเราต้องไม่อนุญาตให้เครื่อง Android ของเราติดตั้งโปรแกรมจากแหล่งอื่นๆ นอกเหนือไปจาก PlayStore

แม้จะเป็นส่วนน้อย แต่นับวันพวกมัลแวร์ไวรัส โทรจัน ยิ่งดุร้ายมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้ใช้สมาร์ทโฟน จึงต้องติดตามสถานการณ์ข่าวสารด้านภัยคุกคามไซเบอร์อย่างใกล้ชิด ดูแลรักษาข้อมูลบนมือถือมากขึ้น อย่าดาวน์โหลดแอพแปลกๆ ที่คุณไม่รู้จัก ลงเครื่องของคุณเป็นอันขาด และหมั่นติดตั้งซอฟต์แวร์ป้องกันไวรัสมัลแวร์ บนมือถือ อัพเดต และสแกนตรวจไวรัสอย่างสม่ำเสมอ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *