เลิกชาร์จแบตมือถือแบบผิด ๆ ป้องกันแบตไม่เสื่อมไว

Posted on Posted in ความรู้ทั่วไป

charge-battery-smartphone-tablet-fast

ภาพจาก : www.it24hrs.com/

การชาร์จแบตเตอรี่ให้กับมือถือกลายเป็นกิจวัตรประจำวันของทุกคนในยุค ปัจจุบัน เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่ามือถือเป็นส่วนของของการใช้ชีวิตไปแล้ว แต่หลายคนไม่ทราบว่าการชาร์จแบตเตอรี่ด้วยวิธีเหล่านี้นั้นเป็นการทำที่ไม่ ถูกต้อง นอกจากจะเสียเวลาแล้ว ก็อาจทำให้แบตเตอรี่เสื่อมเร็ว และไม่ปลอดภัยอีกด้วย

iPhone-charging-tips-1-600x399

ภาพจาก : www.iphone-droid.net/

การใช้อะแดปเตอร์และสายชาร์จมั่ว หลายคนมักจะเข้าใจผิดว่าอะแดปเตอร์ตัวไหนก็ใช้ชาร์จได้เหมือนกัน ซึ่งก็ถูกในบางส่วน หารู้ไม่ว่าอะแดปเตอร์หรือตัวแปลงกระแสไฟฟ้านั้นแตกต่างกันไปตามอุปกรณ์ที่ ต้องการชาร์จไฟ โดยที่ตัวอะแดปเตอร์จะมีข้อมูลเชิงเทคนิคบอกเอาไว้ คือ Input-Output หรือกระแสไฟเข้า-ไฟออก

Adapter-Chrager

ภาพจาก : www.iphone-droid.net/

ข้อมูลทางเทคนิคนี้สำคัญมาก อย่าลืมสังเกตกันด้วยนะ เช่น Input 100-240V หมายความว่าอะแดปเตอร์ตัวนี้รองรับกระแสไฟฟ้าไหลเข้าที่มีปริมาณแรงดันไฟ 100-240 โวลต์ (ในประเทศไทย ใช้แรงดันไฟฟ้าที่  220 โวลต์) ซึ่งใช้กับไฟบ้านในประเทศไทยได้นั่นเอง ตรงนี้จะไม่ค่อยเจอปัญหากันเพราะตัวที่วางขายในบ้านเราก็รองรับอยู่แล้ว แต่จะมีปัญหาเมื่อนำไปใช้งานในต่างประเทศหรือนำมาจากต่างประเทศ ดังนั้นต้องดูข้อมูลตรงนี้ก่อนใช้งานด้วย

ต่อมาคือ Output 2A หมายความว่าปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ไหลเข้ามาชาร์จสมาร์ทโฟนจะมีการจ่ายกระแสไฟฟ้าที่ 2A (2000mAh) ต่อชั่วโมง ถือว่ากระแสไฟฟ้าไหลเข้าเร็วมาก ดังนั้นต้องดูด้วยว่ามือถือของเรารองรับปริมาณกระแสไฟฟ้าขนาดนี้หรือไม่ ส่วนใหญ่แล้วสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ จะฉลาดพอที่จะรับรู้กระแสไฟฟ้าที่กำลังชาร์จให้กับตัวเอง แต่เราก็ต้องมีความเข้าใจในส่วนนี้ด้วย

ดังนั้นใช้อะแดปเตอร์กับสายชาร์จที่มากับตัวเครื่องจะดีที่สุด อย่าคิดว่าใช้อะแดปเตอร์ที่ปล่อยไฟเยอะ ๆ แล้วจะทำให้แบตเต็มเร็วนะครับ หากมือถือไม่รองรับก็เปล่าประโยชน์ และยังส่งผลเสียต่อแบตมือถืออีกด้วย

charging-iphone-android-fast-600x330

ภาพจาก : www.it24hrs.com/

ทีนี้ลองมาดู วิธีชาร์จโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตเร็วขึ้น แบตเต็มไวขึ้น

  1. ปิดเครื่องมือถือ หรือปิดแท็บเล็ต แล้วเสียบกับ สายชาร์จ AC Adaptor  วิธีนี้จะชาร์จเร็วที่สุด
  2. แต่ถ้าหากมีเรื่องจำเป็นต้องใช้งานสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตในการพิมพ์งานระหว่างชาร์จด้วยละก็ให้เปิดในโหมดเครื่องบินแล้ว เส่ียบกับสายชาร็จ AC Adaptor ชาร์จไว้ ก็จะช่วยชาร์จแบตเร็วขึ้นได้เช่นกัน เพราะมันจะปิดพวกสัญญาณเครือข่าย ,  Bluetooth , gps ,wifi  , nfc และอื่นๆ จะปิดทั้งหมดทั้งนี้คุณสามารถพิมพ์งานระหว่างชาร์จแบตได้
  3. แนะนำปิดเน็ต 3G, 4G ไว้ก็มีส่วนให้ชาร์จแบตไวขึ้นเล็กน้อย
  4. ปิดพวก wifi ,gps , Bluetooth , NFC , ลูกเล่นอื่นๆในมือถือ ก็มีส่วนให้ชาร์จไฟเร็วขึ้น
  5. ระหว่างชาร์จ ไม่เล่นมือถือและแท็บเล็ตสักพักแบตก็จะชาร์จเต็มไวกว่า เสียบชาร์จไปแล้วเล่นสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตไป
  6. หากมือถือคุณเป็นพอร์ต usb 3.0 ละก็ให้เปลี่ยนสาย usb 2.0 มาเป็น usb 3.0 ในการชาร์จ ซึ่งจะช่วยให้การชาร์จมือถือเต็มไวกว่าเดิม รวมถึงการส่งข้อมูลที่ไวขึ้นด้วย (ใช้ได้กับสมาร์ทโฟนบางรุ่น เช่น samsung Galaxy Note3 , Samsung Galaxy S5 ซึ่งรองรับ usb 3.0 อยู่)
  7. ให้ปิดเครื่องแล้ว ใช้ powerbank ในการชาร์จแบตแบตมือถือก็จะเพิ่มระดับได้ไว ทั้งนี้การเลือก powerbank นั้น ไม่ใช่แค่ความจุเยอะๆ จะต้องส่งพลังไฟฟ้าจาก powerbank ไปยังมือถือให้ไวด้วย

ที่มา : www.it24hrs.com/ และ www.iphone-droid.net/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *