ปรับแต่งไอโฟนอย่างไรให้ประหยัดแบตมากที่สุด !!!

Posted on Posted in ความรู้ไอโฟน

ปัญหากวนใจ สำหรับผู้ใช้ iPhone ส่วนใหญ่ ก็คือ แบตเตอรี่ไม่พอใช้งานในแต่ละวัน เนื่องจากความจุของแบตเตอรี่ในตัวเครื่องที่ให้มาน้อยเกินไป แต่สำหรับผู้ใช้ iPhone 6 และ iPhone 6 Plus คงจะเบาใจไปได้บ้าง เนื่องจากความจุแบตเตอรี่ที่ให้มา มากกว่า iPhone รุ่นอื่นๆ แต่ล่าสุด บน iOS 8 มีผู้ใช้บางราย เริ่มสังเกตได้ว่า หลังจากอัพเดทไปแล้ว มีการสูบแบตเตอรี่มากกว่าแต่ก่อน นั่นเป็นเพราะว่า iOS 8 มีฟีเจอร์และลูกเล่นใหม่ๆ ที่อำนวยความสะดวกในการใช้งานมากขึ้นกว่าเดิมนั่นเอง

images_14122625923

ภาพจาก : http://www.techmoblog.com/

ผู้ใช้ iPhone จะใช้งานอย่างไร ให้ประหยัดแบตเตอรี่ ด้วยการปิดฟังก์ชันการใช้งานที่ไม่จำเป็นนั่นเอง โดยทริคนี้ นอกจากจะใช้กับ iOS 8 ได้แล้ว ยังสามารถนำไปใช้กับเวอร์ชันอื่นๆ ได้อีกด้วย แต่ก่อนอื่น เรามาดูวิธีการตรวจสอบว่าแอปพลิเคชันไหนกินแบต iPhone มากที่สุด

จากหน้าจอหลักเลือกรายการ [Settings] > [General] เลือกเมนู[Usage] เลือก [Battery Usage]

how-use-battery-usage-feature-ios-8-002

ภาพจาก : http://specphone.com/

หน้าจอจะแสดงรายละเอียดว่า หากมีการใช้งานตัวเครื่องจะใช้งานได้อีก กี่ชั่วโมง เปิดเครื่องเฉยๆ ไม่มีการใช้งาน จะอยู่ได้อีก กี่วัน
ในส่วนด้านล่าง จะแสดงแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่มีการใช้งานและใช้พลังงานแบตเตอรี่ของคุณ หากแอพไหนที่กินแบตมากๆ แล้วคุณไม่ค่อยมีการใช้งาน คุณอาจถอนการติดตั้ง เพื่อเพิ่มปริมาณ การคงเหลือแบตเตอรี่ในแต่ละวันได้

ยังมีเทคนิคอีกนิดหน่อย ที่อยากจะแนะนำ คือ

ปิดฟังก์ชัน Background App Refresh

ปกติ บน iOS 7 และ iOS 8 จะมีการเปิดฟังก์ชัน Background App Refresh ไว้เป็น Default อยู่แล้ว ซึ่งฟีเจอร์ดังกล่าว จะทำการรีเฟรชตลอดเวลา เมื่อมีการเชื่อมต่อ Wi-Fi หรือเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ เพื่ออัพเดทข้อมูลใหม่ๆ และทุกครั้งที่มีการรีเฟรช จะใช้พลังงานแบตเตอรี่เช่นกัน ฉะนั้น แอปพลิเคชันไหนที่ไม่จำเป็นต้องใช้ Background App Refresh ก็ปิดไป จะช่วยประหยัดพลังงานแบตเตอรี่ได้ระดับหนึ่งครับ

 

ปิดใช้งาน Parallax

Parallax เป็นลูกเล่นอย่างหนึ่งบน iOS 7 และ iOS 8 ครับ โดยใช้เทคนิคของ MEMS gyroscope และ Accelerometer Sensor ในการทำให้ภาพแบ็คกราวน์ เคลื่อนไหวไปตามทิศทางที่เรามอง แต่ทราบกันหรือไม่ว่า ลูกเล่นดังกล่าว กินพลังงานแบตเตอรี่พอสมควร อีกอย่าง Parallax ไม่ได้ทำให้ตัวเครื่องประมวลผลเร็วขึ้นแต่อย่างใด แค่ทำให้ดูมีอะไรแปลกใหม่เท่านั้น ฉะนั้น การปิดฟังก์ชัน Parallax จะช่วยทำให้ประหยัดแบตเตอรี่ได้เช่นกัน ด้วยการเข้าไปที่ Settings > General > Accessibility and switch Reduce Motion และเลือกเป็น OFF

 

ปิด Location Services

จริงๆ แล้ว Location Services เป็นฟีเจอร์ที่จำเป็นสำหรับการใช้งาน Find My iPhone หรือ Find My Friend แต่การเปิดใช้งาน Location Services เป็นสาเหตุหลักทำให้แบตเตอรี่ลดลงมากกว่าที่ควรจะเป็น ซึ่งในทีนี้ ไม่ได้ต้องการให้ผู้ใช้ปิดฟังก์ชัน Location Services นะครับ เพียงแต่ให้ปิดการ Track พิกัด ในบางแอปพลิเคชันที่ไม่จำเป็น ด้วยการเข้าไปที่ Settings > Privacy > Location Services เพียงแค่นี้ จะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ไปได้มากทีเดียว

ปรับความสว่างของหน้าจอให้เหมาะสม

ความสว่างของหน้าจอแสดงผล เป็นปัจจัยหนึ่งที่กินพลังงานแบตเตอรี่บนตัวเครื่อง ฉะนั้น ผู้ใช้ควรจะปรับความสว่างของหน้าจอให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม ณ ตอนนั้น ไม่ควรเปิดใช้งานแบบ Auto-Brightness ครับ แต่ควรปรับแบบ manual แทน

ที่มา : 1. http://specphone.com/web/how-use-battery-usage-feature-ios-8/131563

2. http://th.teach-me.biz/iphone/settings/battery-usage.html

3. http://www.techmoblog.com/how-to-save-battery-life-on-iOS-8/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *