การติดตามตำแหน่งของโทรศัพท์ (ตอนที่ 1)

Posted on Posted in ความรู้ทั่วไป

โทรศัพท์มือถือได้กลายมาเป็นเครื่องมือในการติดต่อสื่อสารพื้นฐานที่พบเห็นได้ทั่วไป ซึ่งในปัจจุบัน ไม่เพียงแต่ใช้เป็นโทรศัพท์เท่านั้น แต่ยังใช้สำหรับการเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ต การส่งข้อความ และบันเทิงโลก แต่น่าเสียดายที่โทรศัพท์มือถือไม่ได้รับการออกแบบมาให้รองรับความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย นอกจากโทรศัพท์มือถือจะป้องกันการติดต่อสื่อสารของคุณได้ไม่ดี โทรศัพท์มือถือยังทำให้คุณต้องเสี่ยงต่อการถูกสอดส่องในรูปแบบใหม่ๆด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การติดตามตำแหน่ง โทรศัพท์มือถือส่วนใหญ่อนุญาตให้ผู้ใช้ควบคุมเครื่องได้น้อยกว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือแล็ปท็อป เปลี่ยนระบบปฏิบัติการได้ยากกว่า ตรวจหาการโจมตีจากมัลแวร์ได้ยากกว่า ถอนการติดตั้งหรือเปลี่ยนแทนซอฟต์แวร์ที่ขายรวมได้ยากกว่า และป้องกันผู้อื่น อย่างเช่น ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ จากการตรวจสอบวิธีการที่คุณใช้งานอุปกรณ์ได้ยากกว่า นอกจากนี้ ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถืออาจประกาศว่าโทรศัพท์มือถือของคุณล้าสมัยแล้ว และหยุดให้บริการปรับปรุงซอฟต์แวร์ รวมทั้ง การแก้ไขปัญหาการรักษาความปลอดภัย ซึ่งในกรณีนี้ คุณอาจไม่สามารถหาวิธีอื่นในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ระบบระบุตำแหน่งบนพื้นโลกหรือ GPS (Global Positioning System) ทำให้อุปกรณ์ทุกที่ในโลกสามารถระบุตำแหน่งของตนได้อย่างรวดเร็วและถูกต้อง GPS ทำงานโดยยึดตามการวิเคราะห์สัญญาณจากดาวเทียมที่ดำเนินการโดยรัฐบาลของสหรัฐฯ อันเป็นบริการสาธารณะให้กับทุกคน ดังนั้น จึงมีคนที่เข้าใจผิดว่าดาวเทียมเหล่านี้คอยเฝ้าดูผู้ใช้ หรือรู้ว่าผู้ใช้ GPS อยู่ที่ไหน ความจริงคือ ดาวเทียม GPS เพียงแค่ส่งสัญญาณเท่านั้น และไม่ได้รับหรือสังเกตการณ์อะไรทั้งสิ้นจากโทรศัพท์ของคุณ และผู้ให้บริการดาวเทียมและระบบ GPS ไม่รู้ว่าผู้ใช้หรือบุคคลที่ระบุอยู่ที่ไหน หรือมีคนใช้ระบบจำนวนเท่าใด

เครื่องรับสัญญาณที่อยู่ในสมาร์ทโฟน สามารถคำนวณตำแหน่งของตัวมันเองได้ โดยการระบุว่าเครื่องรับสัญญาณใช้เวลานานเท่าใดในการรับสัญญาณวิทยุที่ส่งจากดาวเทียมต่างๆ จนกระทั่งมาถึงเครื่องรับสัญญาณ โดยปกติการติดตามรูปแบบนี้จะดำเนินการโดยแอปที่เรียกใช้บนสมาร์ทโฟน โดยแอปจะสอบถามตำแหน่งของเครื่อง (ที่กำหนดโดย GPS) จากระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์ จากนั้น แอปเหล่านี้จะสามารถส่งข้อมูลนี้ให้กับผู้อื่นได้ ผ่านทางอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ ยังมีอุปกรณ์รับสัญญาณ GPS อันเล็กๆ ที่สามารถแอบซ่อนไว้กับตัวบุคคล หรือติดกับรถ อุปกรณ์รับสัญญาณเหล่านี้จะระบุตำแหน่งของตัวมันเอง และส่งข้อมูลตำแหน่งผ่านทางเครือข่าย ซึ่งโดยปกติคือเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ

ปัญหาบางอย่างเหล่านี้อาจสามารถแก้ไขได้ โดยการใช้งานซอฟต์แวร์การป้องกันความเป็นส่วนตัวของบริษัทภายนอก แต่ปัญหาบางอย่างก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ในที่นี้ เราจะอธิบายว่าโทรศัพท์เอื้อต่อการถูกสอดส่องและทำลายความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ได้อย่างไรบ้าง ภัยคุกคามจากโทรศัพท์มือถือต่อความเป็นส่วนตัว ซึ่งผู้ใช้มักมองไม่เห็นอย่างสิ้นเชิง ก็คือการที่โทรศัพท์มือถือประกาศว่าคุณอยู่ที่ไหนตลอดทั้งวันและทั้งคืน ผ่านทางสัญญาณการออกอากาศของโทรศัพท์มือถือ ผู้อื่นสามารถติดตามตำแหน่งของโทรศัพท์แต่ละเครื่องได้หลายวิธี

ในเครือข่ายโทรศัพท์มือถือสมัยใหม่ทั้งหมด ผู้ให้บริการสามารถคำนวณตำแหน่งปัจจุบันของโทรศัพท์ของผู้ที่สมัครใช้งานได้ เมื่อผู้ใช้เปิดเครื่องโทรศัพท์และลงทะเบียนกับเครือข่าย ความสามารถดังกล่าวนี้เป็นผลมาจากวิธีการสร้างเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเรียกกันว่าโครงข่ายสามเหลี่ยม (Triangulation) วิธีการหนึ่งที่ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือสามารถทำได้คือการสังเกตการณ์ความแรงของสัญญาณที่เสาสัญญาณต่างๆ สังเกตการณ์จากโทรศัพท์มือถือของผู้สมัครใช้งานแต่ละบุคคล จากนั้น ก็คำนวณพิกัดของโทรศัพท์เครื่องนั้น ซึ่งเป็นผลจากการสังเกตการณ์เหล่านี้ ความแม่นยำในการที่ผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือจะสามารถระบุตำแหน่งของผู้สมัครใช้งานได้จะแตกต่างกันออกไป โดยขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง รวมทั้ง เทคโนโลยีที่ผู้ให้บริการใช้ และจำนวนของเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือที่ผู้ให้บริการมีอยู่ในพื้นที่นั้น โดยส่วนมาก ความแม่นยำจะอยู่ในระดับของพื้นที่หนึ่งบล็อกในเมือง แต่ในบางระบบก็อาจระบุตำแหน่งได้แม่นยำกว่า

เราไม่มีทางจะซ่อนตัวจากการติดตามนี้ได้เลย ตราบใดที่ยังเปิดเครื่องโทรศัพท์มือถือและส่งสัญญาณไปยังเครือข่ายของผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถืออยู่ ถึงแม้จะมีเพียงผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเท่านั้นที่สามารถทำการติดตามดังกล่าวนี้ได้ แต่รัฐบาลก็อาจบังคับให้ผู้ให้บริการส่งข้อมูลพิกัดตำแหน่งของผู้ใช้ ข้อมูลในเวลาจริงหรือข้อมูลที่ผ่านมา

การขอข้อมูลในรูปแบบอื่นในทำนองเดียวกันนี้ของทางรัฐบาล เรียกว่า “Tower Dump” (การขอข้อมูลพิกัดตำแหน่งของโทรศัพท์มือถือในพื้นที่เสาสัญญาณ) ในกรณีนี้ ทางรัฐบาลจะขอรายการของ อุปกรณ์มือถือทั้งหมดที่อยู่ในพื้นที่ที่ระบุในช่วงเวลาที่ระบุจากผู้ให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ ซึ่งอาจใช้เพื่อสืบสวนคดี หรือเพื่อดูว่ามีใครอยู่บ้างในการประท้วงก็ได้

นอกจากนี้ ผู้ให้บริการยังแลกเปลี่ยนข้อมูลกับผู้ให้บริการรายอื่น เกี่ยวกับตำแหน่งที่กำลังเชื่อมต่อโทรศัพท์มือถือมาด้วย ข้อมูลนี้มักมีความแม่นยำน้อยกว่าข้อมูลการติดตามที่เก็บรวมรวมข้อมูลการสังเกตการณ์ของเสาสัญญาณหลายๆที่ แต่ก็สามารถนำมาใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นสำหรับการให้บริการที่ติดตามอุปกรณ์ของผู้ใช้แต่ละราย รวมทั้ง บริการทางการค้าที่สอบถามข้อมูลเหล่านี้ เพื่อดูว่าอุปกรณ์แต่ละเครื่องเชื่อมต่อกับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือมาจากที่ใด และส่งผลลัพธ์ให้กับเจ้าหน้าที่รัฐบาลหรือลูกค้าเอกชน การติดตามในรูปแบบนี้ไม่เหมือนกับวิธีการติดตามที่กล่าวไปก่อนหน้านี้ เนื่องจากการติดตามแบบนี้ไม่ได้เป็นการบังคับให้ผู้ให้บริการส่งข้อมูลของผู้ใช้ แต่เป็นเทคนิคในการใช้ข้อมูลพิกัดตำแหน่งที่เปิดเผยในการค้า

รัฐบาลหรือองค์กรอื่นที่มีเทคโนโลยีซับซ้อนสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลพิกัดตำแหน่งได้โดยตรง อย่างเช่น ใช้อุปกรณ์ IMSI Catcher (เสาสัญญาณแบบพกพาที่ปลอมตัวเป็นเสาสัญญาณจริง เพื่อ “หลอกดักจับ” ให้โทรศัพท์มือถือของผู้ใช้เข้ามาเชื่อมต่อ แล้วตรวจหาการอยู่ในสถานที่หนึ่งของผู้ใช้เหล่านี้ และ/หรือสืบความลับจากการติดต่อสื่อสารของผู้ใช้ดังกล่าว คำว่า IMSI ย่อมาจาก International Mobile Subscriber Identity ซึ่งเป็นหมายเลขที่ระบุซิมการ์ดของผู้สมัครใช้งานที่ระบุ ถึงแม้ว่า IMSI Catcher อาจมุ่งเป้าหมายที่อุปกรณ์ที่ใช้คุณสมบัติอื่นๆ ของอุปกรณ์ด้วยก็ตาม

การใช้งานต้องนำอุปกรณ์ IMSI Catcher ไปยังตำแหน่งที่กำหนด เพื่อที่จะค้นหาหรือตรวจสอบอุปกรณ์ในตำแหน่งที่ตั้งนั้น ปัจจุบัน ยังไม่มีวิธีการป้องกันอุปกรณ์ IMSI Catcher ได้ทั้งหมด (บางแอปอาจอ้างว่าสามารถตรวจหาอุปกรณ์ IMSI Catcher ได้ แต่การตรวจหาก็ยังไม่สมบูรณ์) บนอุปกรณ์ที่สามารถทำได้ วิธีที่อาจช่วยได้ คือการปิดใช้งานการรองรับเครือข่าย 2G (เพื่อให้อุปกรณ์สามารถเชื่อมต่อได้เฉพาะเครือข่าย 3G และ 4G เท่านั้น) และปิดใช้งานการโรมมิ่ง ถ้าคุณไม่ได้จะเดินทางออกนอกพื้นที่ให้บริการของผู้ให้บริการในประเทศของคุณ วิธีการดังกล่าวสามารถป้องกันอุปกรณ์ IMSI Catcher ได้บางชนิด

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *