การติดตามตำแหน่งของโทรศัพท์ (ตอนที่ 2)

Posted on Posted in ความรู้ทั่วไป

ข้อมูลพิกัดตำแหน่งที่รั่วไหลมาจากแอป

ประโยชน์อีกอย่างหนึ่งของการใช้โทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะประเภท Smart Phone ก็คือการใช้ GPS (Global Positioning System) เราสามารถหาตำแหน่ง (My Location) ของโทรศัพท์มือถือขณะนั้นๆได้ตลอดเวลา ในกรณีที่นัดหมายกัน หรือหลงทาง ก็สามารถแจ้งตำแหน่งของเราไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องให้ทราบได้ว่าเราอยู่ที่ใด โดยส่งพิกัดตำแหน่ง (Latitude & Longitude) พร้อมมี Link เข้าไปดูแผนที่ Google Map และดู Street View ได้ ซึ่งผู้ที่ได้รับการแจ้งทางอีเมล จะดูตำแหน่งได้จากโทรศัพท์มือถือ จาก Tablet หรือจากเครื่องคอมพิวเตอร์ก็ได้ สำหรับความแม่นยำนั้น โดยทั่วไปจะมีความคลาดเคลื่อนประมาณ 8 – 15 เมตร

สมาร์ทโฟนสมัยใหม่มีฟังก์ชันที่ทำให้โทรศัพท์สามารถระบุพิกัดตำแหน่งของเครื่องได้ โดยส่วนมากมักใช้ GPS และบางครั้งก็ใช้บริการอื่นๆ ที่บริษัทผู้ให้บริการระบุตำแหน่ง ซึ่งมักขอให้บริษัทคาดเดาพิกัดตำแหน่งของโทรศัพท์ จากรายการของเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และ/หรือเครือข่าย Wi-Fi ที่โทรศัพท์สามารถมองเห็นได้จากตำแหน่งปัจจุบันของโทรศัพท์ แอปสามารถขอข้อมูลดังกล่าวนี้จากโทรศัพท์ และใช้ข้อมูลนี้เพื่อให้บริการที่ขึ้นกับสถานที่ อย่างเช่น แผนที่ซึ่งแสดงตำแหน่งของคุณบนแผนที่

แอปเหล่านี้บางตัวจะส่งพิกัดตำแหน่งของคุณผ่านเครือข่ายไปถึงผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ซึ่งจะทำให้คนอื่นๆ สามารถติดตามตัวคุณได้ ผู้พัฒนาแอปอาจไม่ได้ต้องการติดตามผู้ใช้ แต่สุดท้ายพวกเขาก็สามารถทำเช่นนั้นได้ และอาจเปิดเผยข้อมูลพิกัดตำแหน่งของผู้ใช้ของพวกเขาให้กับรัฐบาลหรือแฮกเกอร์ สมาร์ทโฟนบางรุ่นจะอนุญาตให้คุณควบคุมได้ว่าจะอนุญาตให้แอปค้นหาพิกัดตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ของคุณได้หรือไม่ วิธีปฏิบัติที่ดีในการรักษาความเป็นส่วนตัว คือการพยายามจำกัดว่าจะให้แอปใดบ้างที่สามารถดูข้อมูลนี้ได้ และจำกัดให้ดูได้น้อยที่สุด เพื่อให้แน่ใจว่าเฉพาะแอปที่คุณเชื่อใจเท่านั้นที่สามารถดูข้อมูลพิกัดตำแหน่งของคุณได้ และแอปดังกล่าวมีเหตุผลอันสมควรที่จะรู้ว่าคุณอยู่ที่ไหน

ในแต่ละกรณีการติดตามตำแหน่งไม่ได้เป็นเรื่องแค่เพียงการค้นหาว่าใครบางคนอยู่ที่ไหนในตอนนี้ เช่นในฉากไล่ล่าอันน่าตื่นเต้นบนจอภาพยนตร์ที่เจ้าหน้าที่กำลังไล่ตามคนที่หนีไปตามถนนต่างๆ แต่ข้อมูลดังกล่าวยังสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับกิจกรรมในอดีตของบุคคลเหล่านั้นได้ด้วย และยังเกี่ยวข้องกับความเชื่อ การเข้าร่วมในเหตุการณ์ และความสัมพันธ์ส่วนบุคคลอีกด้วย ตัวอย่างเช่น สามารถใช้การติดตามตำแหน่งเพื่อดูว่าบุคคลที่ระบุกำลังมีความสัมพันธ์แบบชู้สาวหรือไม่ ดูว่ามีใครบ้างที่เข้าร่วมในการประชุมที่ระบุ หรือมีใครบ้างที่อยู่ในการประท้วงที่ระบุ หรือเพื่อระบุตัวแหล่งข่าวที่เป็นความลับของนักข่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *