การติดตามตำแหน่งของโทรศัพท์ (ตอนจบ)

Posted on Posted in ความรู้ทั่วไป

การติดตามตำแหน่งมือถือ

ปัจจุบันมีหลายแอพพลิเคชันที่นำฟังก์ชันระบุตำแหน่งมาใช้งาน เข่น Foursquare หรือ Gowalla โดยแอพพลิเคชันนี้จะเชื่อมต่อกับ Google Maps  ผ่านทางระบบ GPS, WiFi หรือเสาสัญญาณโทรศัพท์ อีกวิธีหนึ่งในการระบุตำแหน่งก็โดยการใช้รูปถ่ายจากกล้องดิจิตอลบนมือถือหรือแท็บเล็ต ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้เมื่อถ่ยภาพก็จะมีการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งซึ่งจะมีการอ่านมาจาก GPS ที่อยู่ในเครื่องนั้นๆ การตรวจสอบข้อมูลที่ระบุตำแหน่งสามารถทำได้ง่าย เพียงแค่อัพโหลดไฟล์เหล่านั้นไปยังบางเว็บไซต์ที่มีบริการตรวจสอบตำแหน่งก็จะรู้ได้ทันทีว่ารูปนั้นถูกถ่ายจากที่ไดในโลก ดังนั้นถ้าต้องการรู้ตำแหน่งก็ขอให้เพื่อนคนนั้นอัพโหลดรูปภาพถ่ายสถานที่นั้นๆผ่านทางโทรศัพท์มือถือมาให้ดูด้วย

บริการ LBS (Location Based Services) เป็นบริการอย่างหนึ่งที่อาศัยความสามารถในการระบุตำแหน่งของอุปกรณ์เคลื่อนที่ต่างๆ เช่นโทรศัพท์มือถือ เพื่อบอกตำแหน่งที่อยู่ของผู้ใช้อุปกรณ์ไร้สายได้อย่างแม่นยำ โดยมีการประยุกต์ใช้งานในหลายแอพพลิเคชันที่มีฟังก์ชันในการระบุตำแหน่ง ลักษณะบริการที่พบเห็นบ่อยๆก็เช่น “ตอนนี้เราอยู่ที่ไหน?” “มีอะไรอยู่แถวนี้บ้าง?” บริการนี้มีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะคู่รัก เพื่อนสนิท หรือครอบครัวที่คิดถึงกันอาจนำเทคโนโลยีนี้มาใช้เพื่อจะได้รู้ว่าตอนนี้คนรักอยู่ที่ไหน

ถ้าต้องการความสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลตำแหน่งและอื่นๆก็สามารถเชื่อมต่อเข้ากับ Facebook หรือ twitter ด้วย ก็จะสามารถติดตามได้อีกทาง แต่เนื่องจาก facebook และ gowalla จะมีตัวเลือกสถานที่ที่ใกล้เคียงจำนวนมาก ซึ่งสามารถเลือกสถานที่อื่นมาเช็คอินเพื่อหลบหลีกการติดตามได้ ดังนั้นวิธีที่ติดตามได้อีกทางก็คือ twitter โดยบอกให้เค้าเปิดบริการ Location ของ twitter ด้วย เวลาเค้าทวิตจะได้ระบุพิกัดที่นั่นไปเลยโดยอัตโนมัติ วิธีนี้จะช่วยติดตามได้อีกทางหนึ่ง เพราะไม่สามารถเลือกสถานที่ กด checkin ได้ และระบุพิกัดทันทีที่ทวิตด้วย

ถ้าใช้ iPhone4  หรือ ipad ก็จะมีฟังก์ชัน “Find my iPhone” ด้วย Apple ID โดยสามารถสมัครใช้บริการฟรี เมื่อสมัครแล้วระบบจะมีการบันทึกตำแหน่งของมือถือเป็นระยะไว้บนเซิร์ฟเวอร์ และเมื่อผู้ใช้ต้องการดูตำแหน่งทั้งในอดีตและปัจจุบันก็สามารถตรวจสอบได้โดยการล็อกอินเข้าไปในระบบก็สามารถระบุพิกัดโทรศัพท์มือถือติดตามเพื่อนคนนั้นได้ เพียงแค่เข้าเว็บไซต์ www.me.com แล้วล็อกอินด้วย Apple ID ของคนนั้น ก็จะเข้าสู่หน้าแผนที่และจะแสดงระบุตำแหน่งแผนที่ได้แล้ว

การติดตามตำแหน่งของมือถือและอุปกรณ์ติดตามตัวอื่นๆมีทั้งข้อดีข้อเสียซึ่งขึ้นอยู่กับการนำเอาไปประยุกต์ใช้งาน หากใช้ในทางที่ดีก็มีประโยชน์เช่นติดตามตำแหน่งของมือถือที่สูญหาย ซึ่งอาจจะถูกขโมยไปหรือลืมทิ้งไว้ หรือการติดตามเพื่อนเพื่อนัดพบปะหรือประชุมต่างๆ ส่วนสำหรับเจ้าหน้าที่ก็สามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้เพื่อใช้ในการสืบสวนข้อมูลเพื่อติดตามคนร้ายมาดำเนินคดี แต่การประยุกต์ในด้านไม่ดีเช่น คนร้ายอาจใชฟังก์ชันนี้ในการติดตามตัวเหยื่อเพื่อทำอะไรบ้าง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *