เน็ตรั่ว จ่ายหมดตัว ไม่ต้องกลัววันนี้มีทางแก้ให้ ตอนที่ 2

Posted on Posted in Article

ในตอนที่แล้วว่ากันด้วยเรื่องการจำกัดจำนวนการใช้งานเน็ต แต่อย่างที่บอกไปครับ แม้เราจะไม่ได้ใช้งานเน็ตแต่ก็ยังมีเรื่องการ Auto-Update ที่จำการเชื่อมต่อเน็ตอยู่ได้ ปัญหากวนใจนี้ชาวไอโฟนจะเจออยู่เสมอๆ วันนี้ มาลองดูมิธีการแก้ไขกัน

1. เริ่มด้วยการปิดการอัพเดทอัตโนมัติค่ะ เมื่อเครื่องจับสัญญาณเน็ตได้ แอพต่างๆจะอัพเดทอัตโนมัติและทำให้เสีย data วิธีการป้องกันก็คือ เข้าไปที่แอพ Settings > iTunes and App Store แล้วเลือกปิด “Updates” แอพจะไม่อัพเดทตัวเองอัตโนมัติ และปิด “Use Cellular Data” แอพจะไม่อัพเดทตัวเองเมื่อเชื่อมต่อเน็ตมือถือ

medium

ใครที่ใช้ iTunes Match หรือ Apple Music จะปิด Use Cellular Data ไม่ได้นะคะ เพราะ 2 แอพนี้ต้องอาศัยการเชื่อมต่อเน็ตมือถือ หรือ Cellular Data ตลอด

*** สำหรับ Android เปิดแอพ Play Store แล้วไปที่การตั้งค่า > ทั่วไป > อัพเดทแอปพลิเคชั่นอัตโนมัติ แล้วเลือก “อย่าอัพเดทแอปพลิเคชั่นอัตโนมัติ” แค่นี้ก็หายห่วงสำหรับมือถือ Android แล้วครับ ***

2. เลือกใช้เน็ตมือถือกับเฉพาะบางแอพ เพราะบางทีก็เลือกปิด Use Cellular Data ทั้งหมดไม่ได้ เพราะมีบางแอพที่ต้องเชื่อมต่อเน็ตตลอด ดังนั้น เรามาเลือกเป็นแอพไปดีกว่า ว่าอันไหนจะใช้เน็ตมือถือ อันไหนไม่ใช้ค่ะ เข้าไปที่ Settings > Cellular แล้วก็เลือกปิดแอพที่ไม่อยากใช้เน็ตมือถือกันเลย

medium

3. ปิดการ sync ข้อมูลขึ้น iCloud สำหรับเพื่อนที่ใช้แอพอย่าง Keynotes Pages ซึ่งจะมีขนาดไฟล์ใหญ่ พออัพโหลดข้อมูลในแอพขึ้น iCloud ทีก็คงจะเสีย data น่าดู ดั้งนั้น เลือกปิดเฉพาะแอพที่ใช้ data เยอะๆ กันดีกว่า ไปที่Settings > iCloud > Documents & Data > ปิด Use Cellular Data กันเลย

medium (1)

4. เก็บลิ้งค์ไว้อ่านแบบออฟไลน์ได้ เปิด safari แล้วเลื่อนจอลงมาเร็วๆ จะมีแท็บข้างล่างปรากฏขึ้นมา คลิกที่ไอคอนแชร์ แล้วเลือก “Add to Reading List”

large

พอจะมาอ่านก็เลือกไอคอนรูปหนังสือตรงแท็บข้างล่างเหมือนเดิม แล้วก็คลิกที่รูปแว่นตาเลยครับ เท่านี้ก็อ่านแบบไม่ใช้เน็ตได้แล้ว

5. ปิดการดึงข้อมูลจากแอพ Mail ปกติแอพนี้จะต้องใช้เน็ตดึงอีเมลเข้ามา แต่เราสามารถยกเลิกการดึงอีเมลอัตโนมัติได้ เข้าไปที่ Settings > Mail, Contacts,.., >Fetch New Data > ปิด Push

medium (2)

หรือจะเลือกปิดเฉพาะบางเมลก็ได้ ให้เข้าไปที่เมลนั้นๆ แล้วเลือก Manual แอพจะดึงอีเมลใหม่เข้ามา ก็ต่อเมื่อเราเปิดใช้แอพเท่านั้นครับ

ข้อมูล : 1) https://community.dtac.co.th

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *