เน็ตรั่ว จ่ายหมดตัว ไม่ต้องกลัววันนี้มีทางแก้ให้ ตอนที่ 1

Posted on Posted in ความรู้ทั่วไป

ปัจจุบันผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือต่างมีโปรโมชั่น และแพ็คเกจอินเตอร์เน็ตให้เลือกใช้มากมายหลายแบบ แตกต่างกันไปตามราคาที่ผู้ใช้สะดวกจ่าย แต่ล่าสุด มีค่ายผู้ให้บริการมือถือค่ายหนึ่งก็แล้วกัน (ขออนุญาตไม่บอกค่าย) ออกโปรโมชั่นสำหรับผู้ใช้งานสมาร์ทโฟน ซึ่งให้เน็ต 4G สูงสุด 10GB สำหรับคนที่ย้ายค่ายเบอร์เดิมไปยังเครือค่ายนั้น แต่ถ้าสังเกตโปรโมชั่นดีๆ จะพบว่าแพ็คเกจนั้นมันไม่ได้ Unlimited นะครับ คือเมื่อคุณใช้เน็ตจนหมด 8GB หรือ 10GB ก็ว่าไป ระบบจะทำการคิดเงินคุณเพิ่มทันที ทำให้คุณต้องเสียเงินค่ามือถือเพิ่มขึ้นอีกหากใช้เกิน

แล้วคนที่ใช้ Wi-Fi แต่ทำไมเน็ตยังรั่ว ขออธิบายให้ทราบดังนี้ ปกติแล้วสมาร์ทโฟนจะมีการจับสัญญาณมือถืออยู่ตลอด ดังนั้นถ้าสัญญาณ Wi-Fi อ่อนลงเมื่อไร มือถือก็จะเชื่อมต่อเน็ตโดยอัตโนมัติ เพื่อนๆ บางคนถามต่อว่าบอกว่า ถึงปิดเน็ตมือถือแล้วก็ยังรั่วได้เหรอ? ตอบได้เลยมีโอกาส โดยเฉพาะ iOS ที่ระบบจะเซ็ทให้ทุกแอพมีการอัพเดทตลอด ดังนั้น เน็ตรั่วจึงปัญหาที่ควรต้องระมัดระวัง

มาดูวิธีการจัดการเครื่องสมาร์ทโฟน ให้ห่างไกลจาก เน็ตรั่วกันครับ

1. วิธีการตั้งค่าแจ้งเตือนปริมาณ 3G / 4G ที่ใช้งาน

เคยสงสัยไหมครับว่าเราใช้เน็ตบนมือถือ Android ไปมากน้อยเท่าไหร่ การตรวจสอบปริมาณ 3G / 4G ที่ใช้งานขั้นตอนแรกเลยต้องเข้าไปที่ Settings ต่อด้วย Data usage

2

จากนั้นจะพบหน้าจอด้านล่างนี้ ซึ่งจะบอกปริมาณการใช้งานอินเตอร์เน็ตของเราในรูปแบบกราฟ และยังบอกด้วยว่าใช้งานไปกี่ MB หากเราจะตั้งค่าการใช้งาน ก็ให้ติ๊กถูกที่หัวข้อ Mobile data กับ Set mobile data limit เพื่อให้เราสามารถปรับสเกลเส้นแจ้งเตือนได้ครับ

3 (1)

สำหรับ Data usage cycle ทางเราแนะนำให้ตั้งค่าจำนวนวันที่ใช้งาน ตรงกับวันที่เริ่มเติมเงิน หรือวันที่เริ่มรอบบิลการใช้งานใหม่ครับ

4

ในช่องตารางแสดงจำนวน 3G / 4G ที่ใช้งาน ให้แตะเส้นสีแดง สำหรับลากเพื่อตั้งค่าปริมาณสูงสุดที่ใช้งานได้ในแต่ละเดือน ส่วนเส้นสีส้มคือการตั้งค่าเตือนใกล้ถึงปริมาณสูงสุด และในหน้าเมนู Data usage สามารถดูได้ว่า เราใช้งานอะไรกับ App ไหนไปบ้าง

5

2. วิธีตั้งค่าเปิด,ปิด 3G / 4G

การตั้งค่าเปิด, ปิด 3G / 4G ในมือถือ Android สามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ลาก Notification Menu จากด้านบนจอลงมา แตะที่หัวข้อ Mobile data หนึ่งครั้ง เป็นการปิด 3G / 4G หากต้องการใช้งานใหม่ ให้แตะซ้ำอีกรอบได้ทันที

6

3. ไม่อยากปิดเน็ต เปิดเน็ตอีกต่อไปแล้วหละ?

ถ้ารู้สึกเหนื่อยกับการใช้มือถือสมาร์ทโฟนแล้วต้องมาคอยมาปิดๆ เปิดๆ ขอแนะนำให้สมัครโปรโมชั่น 3G / 4G แบบไม่จำกัด โดยอิงจากปริมาณที่วิ่งด้วยความสูงสุด พอกับที่เราใช้ในแต่ละเดือน ซึ่งหากใช้งานกันทั่วไป เพื่อนๆ สามารถเลือกโปรโมชั่นที่ให้ปริมาณ 3G / 4G สัก 1GB ก็ถือว่าเพียงพอกับการใช้งานเบื้องต้นแล้ว แต่หากใช้งานพวก E-Mail เยอะๆ ชอบดู Facebook / Instagram บ่อยๆ ก็แนะนำสัก 2GB จะเหมาะสมกว่า และหากนำไปใช้กับคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค หรือเอาไปดูวีดีโอกับดาวน์โหลดข้อมูลมากๆ แนะนำสัก 3GB ขึ้นไป ซึ่งก็จะเพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละเดือนเช่นกัน

ที่มา : 1) http://www.samsung.com/

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *