การล็อกหน้าจอสมาร์ทโฟน

Posted on Posted in ความรู้แอนดรอยด์, ความรู้ไอโฟน

ระบบมือถือสมัยใหม่จะมีระบบควบคุมการเข้าถึง เช่น การใช้รหัสผ่าน การสแกนลายนิ้วมือ การใช้ PIN โค้ด หรือแม้กระทั่งการใช้ระบบจดจำเสียง (Voice Recognition) และการสแกนภาพหน้าเป็นต้น ปัจจุบันมีการพัฒนาโปรแกรมเพื่อใช้สำหรับการถอดรหัสในเข้าเข้าถึงระบบมือถือได้โดยง่าย

สำหรับคนที่มักจะเผลอวางสมาร์ทโฟนไว้และอาจถูกขโมย หรือโดนเพื่อนแกล้งมาแอบเปลี่ยนวอลล์เปเปอร์ หรือ แอบมาใช้งาน Facebook ในกรณีแบบนี้ก็ดีไป แต่ถ้าหากคุณลืมโทรศัพท์ไว้จริงๆล่ะ แล้วมีผู้ไม่หวังดีมาหยิบเอาไปใช้งาน ทำ Factory reset แล้วใช้งานต่อได้ทันที ดังนั้นเราควรตั้งค่าความเป็นส่วนตัวก่อนเข้าใช้งานดีกว่าเพื่อป้องกันข้อมูลถูกขโมย

สำหรับสมาร์ทโฟน Android ทั่วไปนั้นมีฟีเจอร์สำหรับการตั้งค่าความเป็นส่วนตัวให้อยู่แล้ว เราสามารถตั้งด้วยวิธีง่ายๆ ไปที่ Settings > Lock screen ดูที่ Screen Security แตะที่ Screen Lock โดย Screen Lock จะมีรูปแบบให้เราเลือกอีกดังนี้

  • Swipe – แบบปาดหรือสไลด์เพื่อปลดล็อคหน้าจอ วิธีนี้จะไม่ปลอดภัย เพราะใครก็สามารถสไลด์เพื่อปลดล็อคเข้ามาใช้งานได้ ถ้าหากต้องการความปลอดภัยสูงวิธีนี้ไม่แนะนำ เนื่องจากอาจสามารถเดาได้ง่าย โดยอาจจะสังเกตจากรอยบนหน้าจอมือถือ
  • Pattern – แบบวาดตามจุด 9 จุด แบบต่อเนื่องกัน โดยจะเป็นรูปอะไรก็ได้ และมีความยาวเกิน 4 จุด วาดให้เหมือนกันครบ 2 ครั้ง หลังจากนั้นจะให้เราใส่ PIN ตัวเลข 4 หลักไว้ในกรณีเราจำ Pattern ไม่ได้ แบบนี้จะยากต่อการเดามากกว่าแบบสไลด์ ดังนั้นความปลอดภัยจะอยู่ระดับกลาง
  • PIN – เป็นการใส่รหัสตัวเลข 4 หลัก ซึ่งเวลาปลดล็อคหน้าจอ เราก็ต้องกรอกตัวเลข 4 หลัก แล้วกด OK เพื่อเข้าหน้า Home screen ความปลอดภัยระดับกลางถึงสูง
  • Password – เป็นการปลดล็อคด้วยการใส่ password (รหัส) ซึ่งจะต้องใช้ชุดรหัสเกิน 4 ตัวอักษรขึ้นไป โดยรหัสนี้จะต้องมีตัวเลขและตัวอักษรรวมอยู่ด้วยกัน (ความปลอดภัยระดับสูง)
  • Fingerprint – ปลดล็อคด้วยวิธีการสแกนลายนิ้วมือ ด้วยการรูดที่ปุ่ม Home ของตัวเครื่อง (รองรับเฉพาะรุ่นที่มีสแกนลายนิ้วมือ)
  • None – คือไม่ใช้หน้า Lock screen เลย หลังจากกดปุ่มปลดล็อคจากตัวเครื่อง ก็จะเข้าหน้า Home screen ทันที (ถ้าหากต้องการความเป็นส่วนตัว วิธีนี้ไม่แนะนำ)

แต่ละแบบก็จะมีความถนัด ความคล่องตัวในการปลดล็อคแตกต่างกันไป ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งาน และการตั้งค่าล็อคหน้าจอ Screen Lock นี้ก็จะช่วยในการปกป้องข้อมูลในสมาร์ทโฟนของเราด้วย ดังนั้นผู้ใช้งานควรเลือกใช้การล็อกหน้าจออย่างใดอย่างหนึ่งเพื่อป้องกันขั้นพื้นฐานที่ดี โดยการใช้งานในช่วงแรกๆอาจจะดูยุ่งยากเนื่องจากไม่คุ้นเคย แต่เมื่อใช้งานไปได้ซักระยะก็จะปรับตัวได้เอง ซึ่งฟังก์ชันนี้จะช่วยปกป้องโทรศัพท์และข้อมูลได้เป็นอย่างดี

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *